7 điều kiêng kị trong khi tắm, cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Tắm là công việc mà ai cũng thực hiện hàng ngày. Đây vừa là cách để bạn làm sạch cơ thể, cũng là một phần giúp tinh thần thoải mái hơn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn tắm không đúng cách lại khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không nên tắm bằng nước nóng sau khi tập thể dục

Nhiều người có thói quen sau khi tập thể dục sẽ đi tắm bằng nước nóng với mong muốn để cơ bắp được thư giãn. Thế nhưng thực tế sau khi vận động mạnh cơ thể cần được phục hồi trạng thái bình thường, do đó bạn không nên tắm nước nóng ngay.

Nguyên nhân vì nước nóng sẽ làm tăng lưu lượng máu được chuyển đến cơ và da, những cơ quan khác sẽ không được cung cấp đủ máu. Thêm nữa, hơi thở không được ổn định khi tắm dưới vòi nước nóng và không khí không lưu thông trong phòng tắm sẽ khiến cho não thiếu Oxy. Người tắm rất nhanh chóng xuất hiện những trạng thái như suy nhược cơ thể, hạ huyết áp và còn có thể bị ngất.

Vì thế, theo lời khuyên từ các chuyên gia thì bạn nên nghỉ ngơi từ 30-45 phút rồi mới đi tắm. Hãy tắm trong vòng từ 5-10 phút với nhiệt độ sen tắm là 36-39 độ C.

Không nên ngủ ngay sau khi tắm

Nước ấm giúp cải thiện tình trạng giấc ngủ, giúp cho ngủ ngon hơn. Nguyên nhân vì sau khi tắm nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng tăng cao khiến cho giấc ngủ của bạn có chất lượng không tốt. Vì thế hãy ngủ sau khi tắm từ 1-2 giờ.
Lời khuyên ở đây đó là bạn có thể sử dụng những loại mặt nạ hay nghe nhạc để cơ thể trở về trạng thái bình thường rồi mới đi ngủ. Và hạn chế để tóc ẩm khi đi ngủ vì nó sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng, nấm và đau đầu.

Không nên tắm sau khi ăn xong

Nhiều người có thói quen sau khi ăn xong sẽ tắm luôn. Tuy nhiên điều này lại vô tình gây hại cho sức khỏe. Vì khi tắm nhiệt độ của cơ thể giảm xuống sẽ gây bất lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó, lời khuyên đưa ra ở đây đó là nên để một khoảng thời gian từ 30 phút trở nên sau ăn rồi mới đi tắm.

Tam-sau-khi-an

Không nên tắm quá nhiều trong 1 ngày

Việc tắm lâu dưới sen tắm nhiều lần trong một ngày sẽ khiến cho dư lượng dầu thừa trên da bị mất quá nhiều. Điều này khiến cho da bị khô, lâu dần mất đi độ đàn hồi. Vì thế, bạn hãy chỉ nên tắm từ 1-2 lần trong một ngày là hợp lý.

Không nên tắm trực tiếp dưới sen tắm

Điều này là thói quen của 99% số người dùng hiện nay. Vì việc trực tiếp như thế sẽ khiến cho cơ thể được làm sạch nhanh chóng. Tuy nhiên nếu có điều kiện hoặc chăm chút hơn cho sức khỏe, bạn có thể dùng thêm muối tắm để sử dụng dưới vòi sen. Bạn dùng muối tắm nguyên chất và bọc vào một miếng vải và đặt vào đầu phun của vòi sen. Muối tắm này sẽ có tác dụng nhanh chóng trong việc diệt khuẩn và làm sạch đi những bụi bẩn trên da. Chúng còn giúp bổ sung thêm những loại khoáng chất vi lượng khác.

Tam-duoi-voi-sen-tam

Nhiệt độ tắm lý tưởng là 40 độ C

Theo nghiên cứu, nhiệt độ trong cơ thể con người khoảng 40 độ C. Do đó khi bạn tắm cũng nên để nhiệt độ cơ thể trong khoảng 40 độ C. Điều này sẽ giúp loại bỏ những chất có hại trên cơ thể nhanh chóng nhất. Nếu bạn tắm nước quá nóng sẽ khiến cho cơ thể bị tiêu hao quá nhiều năng lượng. Còn nếu tắm nước lạnh sẽ khiến cho những mạch máu bị co lại, cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi và cảm lạnh. Vì thế bạn hãy để nhiệt độ giao động trong khoảng từ 35-40 độ C.

Hãy vừa tắm vừa xoa mặt

Trong quá trình tắm hãy lấy tay xoa mặt. Điều này sẽ có lợi giúp đẩy nhanh lưu động máu trên khuôn mặt, giúp cho khuôn mặt được thư giãn nhanh chóng nhất. Hãy lưu ý tốc độ xoa mặt nên là 1s/lần và dùng 2 tay xoa mặt lên xuống liên tục từ 3-5 lần. Sau đó hãy cùng nước ấm rửa lại mặt. Và nên thực hiện việc này trong vòng 3 phút.

Trên đây là 7 điều kiêng kỵ trong quá trình tắm. Hãy lưu ý để việc tắm rửa trở thành một công việc thư giãn, không ảnh hưởng đến sức khỏe.